Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Bạn nên biết: Cafe Tàu bít đường cafe Việt?

không gian cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tới gần 125.000 ha, chiếm 85% thể tích cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn mang giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng bên cạnh nhu cầu của một vài nhà rang xay to trên thế giới giảm thì mang thể nguyên nhân là thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh chế tạo cà phê có thể tích lớn.

Cà phê TQ khó khăn bằng giá rẻ

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc doanh nghiệp TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm các thị trường nhập khẩu nhiều cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu gần 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng nâng cao trong nước và xuất khẩu.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí gần đây, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết diện tích cà phê của tỉnh này đã lên tới sắp 125.000 ha (cách nay một vài ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% thể tích cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN phân phối cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dụng cụ pha chế cà phê

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) ưng ý trồng cây cà phê cho uy tín cực kỳ tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và 1 ít cà phê hòa tan nhờ các hãng rang xay lớn có nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

thông tin thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc doanh nghiệp TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng cái cà phê TQ trồng là cà phê Arabica với uy tín, giá trị cao hơn loại cà phê Robusta (chiếm 90% thể tích trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng không nhiều nếu so mang Việt Nam (xuất khẩu đứng trang bị hai thế giới) và giá tiền trồng theo phương pháp dùng phân hữu cơ (organic) cao hơn rộng rãi so với dùng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra sở hữu tầm giá phải chăng hơn. Nguyên nhân nước này đang phấn đấu tạo dựng nhãn hiệu cà phê để cạnh tranh lại những nước xuất khẩu to như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ lớn mạnh mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là vài năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ khá mạnh, với khi từ 50.000 tấn tới 100.000 tấn/năm. Thế nhưng một vài năm lại đây lượng sắm bán tiểu ngạch hầu như ko đáng đề cập.

>>> có thể quý khách quan tâm: máy xay cafe mini

Việt Nam bắt buộc đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của một vài chuyên gia, hiện tại TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại vì nhãn hàng cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. mang tiếng xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu chiếc cà phê Robusta đứng thứ 1 thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị tốt.

Trong khi đó, TQ đang phát triển thành nơi hội tụ của các nhà rang xay và cung cấp cà phê hòa tan bậc nhất thế giới. vài DN nước này đang liên kết sở hữu một số tập đoàn thế giới để phát triển ngành cà phê rang xay, hòa tan mang giá trị cao. Điều này sẽ xây dựng nâng cao sự cạnh tranh đối với cà phê Việt Nam tại một số thị trường nước ngoại trừ.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích một kilogam cà phê nhân thô trường hợp được chế biến xây dựng cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị tăng lên gấp 4-5 lần. nếu Việt Nam ko xây dựng ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm mang giá trị gia tăng cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi chế tạo nguyên liệu giá tốt cho những tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam tăng trưởng bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng doanh nghiệp Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng nên nâng cao năng lực chế biến rang xay và cung ứng cà phê hòa tan. Muốn làm được điều này cần phải có thời gian, ngay ngày nay Nhà nước yêu cầu chọn một vài DN sở hữu năng lực khó khăn tốt, đã và đang xây dựng tốt nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. các DN này sẽ là vài nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư công nghệ thiết kế sao giảm tầm giá phân phối, giảm giá thành sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cafe 600n

"Nhà nước cần chọn ra những nhãn hiệu lõi để hỗ trợ tăng trưởng. ngày nay ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam mang vài DN có nhãn hiệu trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. những cơ quan quản lý đề nghị tiếp cận một số DN này xem họ bắt buộc gì, thiếu gì, muốn gì để từ đó với cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN tăng trưởng. kế bên đấy nên có chiến lược truyền thông kết nối sở hữu báo chí nhằm đẩy mạnh thông tin PR nhãn hàng cho cà phê Việt Nam", ông Thắng kể.

2 nhận xét:

  1. Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết diện tích cà phê của tỉnh này đã lên tới sắp 125.000 ha May thai thit

    Trả lờiXóa
  2. Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN phân phối cà phê rang xay, hòa tan máy hút ẩm công nghiệp

    Trả lờiXóa