Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Thưởng thức cà phê vỉa hè sài gòn

đề cập tới Sài Gòn, ko kể việc nhắc đến 1 thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố không sở hữu đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu đấy, dưới một số vỉa hè Sài Gòn, chỉ bí quyết con đường đang kẹt xe một vài bước chân, một dung tích khác, diện tích của cà phê vỉa hè, nơi người ta với thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn mẫu xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn thuần là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn mang dòng thú riêng khó nơi nào với được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

với thể là 1 người đang thất nghiệp, mang thể là một người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng với thể là 1 người xem cà phê như một tôn giáo riêng, ở đó họ chiêm nghiệm và tìm thấy các điều mà trong các quán cà phê to ko có được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của chiếc nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp những khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy 1 chút ký ức nguyên vẹn nào đó.

một giảng viên đại học khoa học xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn bây giờ nó không còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so sở hữu dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta chẳng hề chọn thú vui với đặc trưng Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, hiện tại ko còn nữa,tức là ngồi một quán nào ấy sang trọng, còn ai bây giờ đang ngồi vỉa hè, đó là số đông những người lao động 1 cách bình thường trong xã hội, họ mới còn với thể ngồi vỉa hè, ngày nay ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là phải sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, một cái gì đấy thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 đầy đủ đã tuyệt chủng. ngày nay chọn 1 loại cảm giác gì đó, ngồi vỉa hè Sài Gòn tìm một cái gì ấy vô tư, thơ mộng đã ko còn nữa…

sở hữu thể nhắc rằng số lượng các trí thức, văn nghệ sĩ có thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm tương đối phổ biến trong một số quán cà phê cóc, ở đấy, họ chọn thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống bắt buộc lao thoáng qua trước mắt. đặc trưng, với đa dạng quán cà phê cóc với chi phí cũng không rẻ gì cho mấy so mang các quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ đến đó đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

các bạn teen sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay tìm vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc những quán cóc khác để uống. mang một vài bạn sinh viên, bạn teen này, uống cà phê cóc ngoại trừ chuyện giá tốt, dễ uống, họ còn chọn thấy 1 chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai ấy đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là một thói quen sở hữu tính văn hóa vô cùng riêng của Sài Gòn. mọi người Trần Văn Thuần, sinh viên năm đồ vật tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ có chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, đồ vật nhứt ấy là nét văn hỏa đặc trưng của Sài Gòn. Trong đó, cà phê vỉa hè, đặc trưng một vài vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi một vài cái vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc trưng là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại rất là phổ biến vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè phát triển thành một dòng thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó ko vài chỉ đề cập về chuyện uống cà phê mà có vẻ như là nó nhắc về một vài dòng quan điểm sở hữu vẻ như là trái chiều so sở hữu quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận vài quan điểm chính trị, xã hội mà với thể điều ấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở các quán cà phê vào buổi sáng.

với một vài vị cao niên, có thể là học giả, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng có thể là người lao động nghèo, mang họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng thể tích ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới 1 chế độ chính trị khá dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn ấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là 1 Sài Gòn của thực tại mang bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn giả dụ để xe không kỹ lưỡng sẽ bị bay tương đối ngay tức khắc, một Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko yêu cầu đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và có thể bị tổn thương thân thể nguyên do là hậu quả của vụ cướp, một Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và một số con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

1 khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ với chúng tôi rằng việc thiết kế thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn mang công việc riêng ở 1 công ty của gia đình, bởi vì anh làm quản lý, thu nhập của anh tương đối ổn định. Anh có thú vui đặc thù là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là 1 tôn giáo là nguyên do là không sở hữu nơi nào cho người thưởng thức cà phê một cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là 1 liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình với thể chia sẻ các trăn trở thời cuộc của đất nước và được người dùng bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí sở hữu các người người mua đồng chí hướng, sẵn sàng cộng anh dấn thân trong một vài hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ với cà phê vỉa hè, nơi ấy các người tuổi teen có thể bàn luận mang nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và ấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của vài văn nghệ sĩ, trí thức thao thức với vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay những tác phẩm có nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như một vài ấn bản của các nhà xuất bản phi nhà nước, trong ấy đáng nhắc buộc phải kể đến các ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn do nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước dòng xấu, mẫu ác, sự độc tài chỉ có ở gần như một vài nơi mà con người thoải mái, bình đẳng với nhau, 1 phu xe với thể ngồi chung bàn có trí thức, người ta ko ngại miệng khi đề cập chuyện cũng như không thấy mặc cảm khi tương tác mang các người chung quanh.

mang lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung trở thành 1 nếp văn hóa riêng khó có nơi nào giống được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét