Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe lên tiếng làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn sở hữu trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, sở hữu 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương với khoảng mang 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn có cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, không tính xe máy đa dạng nhất thế giới thì còn thấy đặc thù là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị với thấy ly cà phê linh thiêng sở hữu người Việt ko, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai 1 do mỗi năm tại Việt Nam với 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng nguyên nhân là 1 đời sống kinh tế khó khăn, do lợi nhuận, lòng tham, đang biến vật dụng thức uống ấy thành ko phải cà phê. Điều ấy khiến cho hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức 1 ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn kể.

>>> tin tức liên quan: đồ pha chế

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo mới đây cho thấy 50% là chẳng phải cà phê trên thị trường chẳng phải là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, trang bị 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự. Thêm vào đấy, hạt cà phê cũng đang được định giá tốt hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so mang hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng ko trồng một hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số 1 cà phê chúng ta không sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn kể.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng buộc phải thừa nhận, các sản phẩm cà phê của doanh nghiệp này chẳng hề hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan có đúng là đi theo triết lý sản xuất sản phẩm truyền thống, nguyên bản không hay chỉ là hình thức quảng cáo, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không dòng gì đau hơn khi mẫu tên Việt Nam coffee để người nước ngoại trừ phân biệt cà phê Việt Nam lại chẳng phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè mới đây tôi đưa gia đình đi nghỉ ở 1 resrot tại Phú Quốc, ở đấy mang bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi mang hỏi hai chiếc này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không phải là cà phê nguyên bản mà là mang trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ nói.

>>> Xem thêm:tac dung cua cafein

"Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn sở hữu trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này làm chúng tôi rất day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý marketing, đi sai sở hữu niềm thông tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh mới đây đang sở hữu cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm rộng rãi, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ xây dựng cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ có câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu to vật dụng hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân dùng cà phê đa dạng nhất thế giới chỉ mang 10% dân số biết Việt Nam sở hữu cà phê. phải việc đẩy mạnh lớn mạnh sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc buộc phải làm, vươn ra thị trường thế giới không chỉ là cà phê thô mà là các sản phẩm cao cấp.

Trước đấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, 1 "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình có độn đậu nành với nguyên do là "để phù hợp có khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho có mặt trên thị trường dòng cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu có nên là một định hướng bắt buộc theo đuổi hay không?" – bí quyết trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được cung cấp ở vài quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng sản xuất ở Việt Nam thì yêu cầu độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối do cho rằng mình chỉ sở hữu nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần mang cơ quan nhà nước, còn với người sử dụng thì việc công bố là "không có ý nghĩa" nhằm "bảo mật bí quyết kinh doanh".

Trong khi đấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, khi chiếm thị toàn bộ nhất của ngành cũng được rộng rãi chuyên gia đặt câu hỏi.

phổ biến chuyên gia đã xây dựng một phép so sánh: Trên thị trường hiện nay, 1 kg cà phê nhân đã sở hữu giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau khi rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm mức giá cung cấp, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo các chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán có lời buộc phải đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng những thương hiệu của Trung Nguyên lại sở hữu giá rẻ. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy một kg cà phê S hay cà phê I chỉ với giá trên dưới 100.000 đồng. mang chi phí phải chăng như thế, liệu trong ấy mang bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> có thể tất cả mọi người quan tâm: muong muc kem inox

0 nhận xét:

Đăng nhận xét