Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Cách để có 1 ly cà phê đặc trưng Việt Nam

Tôi với một ông bạn già người Anh rất yêu Việt Nam. Mỗi lần sang Việt Nam, thiết bị duy nhất ông có về là hàng tá phin cà phê và cà phê bột để tặng bạn bè và tự pha cho mình thưởng thức. Tôi chỉ biết thế, cũng chẳng chú ý phổ biến.

tới 1 ngày lang thang trong 1 trang website về cà phê trên mạng, tôi mới hay bí quyết pha cà phê bằng phin của Việt Nam được người nước ko kể nhìn nhận hẳn hoi là “cà phê kiểu Việt Nam”, cũng đặc trưng như cà phê kiểu Ý hay cà phê kiểu Thổ. Dưới đây là bài viết của 1 người nước ngoài về cà phê pha kiểu Việt Nam, có 1 góc nhìn lạ – vì là góc nhìn của người không tính và sâu sắc – vì nó nhắc cho ta về một dòng gì ấy gần gũi quen thuộc mà chẳng phải ai cũng tinh ý để nhìn ra được.

Cà phê Việt Nam không giống thứ gì khác. Tôi thích nó từ lúc sống sắp 1 quán ăn nhỏ của người Việt. Thường thường, tôi gọi một tách cà phê Mỹ kèm theo bữa ăn. một tối nọ trời mưa, chỉ sở hữu mình tôi ngồi trong quán. replica bvlgari watches Người chủ quán đứng cạnh bàn của tôi, kể linh tinh vài ba câu câu chuyện phiếm. khi đến lúc tôi sử dụng cà phê, ông ta cười bảo: “Tối nay anh thử uống cà phê kiểu của tôi đi!”. Tôi đồng ý, nghĩ mang thử cũng chả sao. ví như ai đó từng nói mang tôi cà phê kiểu Việt Nam là thứ cà phê rất đậm đặc hòa có sữa đặc có đường, tôi cũng ko thể tưởng tượng được gì thêm về hương vị của nó. Điều này cũng giống như họ bảo mang tôi rằng kem là sữa đông có đường và hương liệu thôi.

Pha cà phê kiểu việt nam
Cà phê phin đã trở thành nét đẹp trong văn hóa cà phê Việt Nam
Vào những năm đầu của thế kỉ XX, Việt Nam là nước chuyên xuất khẩu cà phê. Được với vào Việt Nam bởi người Pháp do địa hình đồi dốc của nước này, cà phê nhanh chóng phát triển thành một trang bị cây trồng đem về nhiều lợi nhuận. Vùng đồi núi ẩm ướt của nước này là điều kiện lý tưởng để trồng cà phê Robusta, thứ thường được cho là ít thơm và đắng hơn cà phê Arabica. Tuy việc chế tạo và xuất khẩu cà phê có khá bị ngưng trệ trong suốt và sau cuộc chiến tranh Việt Nam, nhưng vào đầu thập niên 80, cà phê Việt Nam một lần nữa lại bước vào thị trường thế giới. Năm 2004, sản lượng xuất khẩu cà phê Việt chỉ đứng thứ hai sau Brazil. Vì cà phê Robusta được xem là kém phẩm chất hơn cà phê Arabica, chúng thường được pha trộn với cà phê Arabica để bán ở nơi công cộng. chiếc cà phê Robusta trồng ở cao nguyên Việt Nam là nguyên liệu tuyệt vời để pha chế cà phê kiểu Việt.

Cũng tương tự như cà phê Thổ Nhĩ Kì hay Espresso, cà phê Việt Nam cũng mang các cách và nghi thức riêng nho nhỏ. Cà phê được ủ trong một dòng ấm lọc thu nhỏ gọi là “phin” đặt trên miệng “tách” cà phê của bạn. “Tách”, thường thì là một cái ly thủy tinh, bởi cà phê Việt Nam quả thực là 1 buổi chiêu đãi cho con mắt và đầu lưỡi của người uống. Từng giọt cà phê đặc nhỏ chậm xuống đáy ly, và lớp thủy tinh giúp ta chiêm ngưỡng được quá trình đấy. cái phin cà phê Việt Nam trông hơi giống một mẫu mũ phớt. Vành phin được làm để sở hữu thể đặt khớp có vành ly. Bên trong, phin có một diện tích và 1 đồ lọc. Nắp đồ lọc khớp có thân phin để bạn với thể cho cà phê vào và chèn nó lên trên.

làm thế nào để pha một tách cà phê kiểu Việt Nam?
Vặn rời đồ lọc ra khỏi phin, cho vào chừng 2 thìa xúp đầy bột cà phê Việt Nam chiếc ngon vào phin. trường hợp ko thể chọn ra cà phê Việt Nam, thử sử dụng cà phê Luzianne có rễ rau diếp xoăn (thường được sao và xay ra để tiêu dùng với cà phê hoặc thay cà phê). replica chopard watches Thực tế, nhiều người sành uống cho rằng ko với rễ rau diếp xoăn thì không hề là cà phê Việt Nam.

Đậy chặt đồ lọc lên mặt cà phê bột trong phin. Động tác này cũng cùng mục đích mang việc nhồi túi lọc khi pha cà phê espresso. Nó nén chặt cà phê và khiến cho chậm quá trình nước đi qua cà phê bột, tạo thời gian để chiết xuất mọi hương vị.

Đổ khoảng 1/3 inch sữa đặc sở hữu đường vào đáy tách hoặc ly cà phê của bạn. Đặt phin cà phê lên vành ly/tách.

Đổ một tách nước sôi vào phin. Đậy nắp phin lại và chờ đợi.
Uống cà phê cần thời gian. Cà phê kiểu Việt Nam khuyến khích 1 thái độ ung dung thư nhàn. Nó ko dành cho thói ào ào và mất kiên nhẫn. mang thể mất 10 phút hay hơn để nước thấm qua lớp bột cà phê trong phin và nhỏ vào ly, chuyển thành một thiết bị cà phê đậm đặc, sẫm mượt. Cà phê giờ đây nằm trên lớp sữa đặc trong tách tạo thành 3 tầng khác biệt: sữa đặc màu kem ở đáy tách, một lớp mỏng cà phê hòa mang sữa thành màu caramel ở giữa, và cà phê đặc màu đen ở trên cùng.

Cuối cộng, nhấc phin ra đặt lên 1 chiếc đĩa hứng nhỏ nào ấy. Lấy muỗng khuấy đều cà phê với sữa và thưởng thức.

4 nhận xét:

  1. Cà phê phin đã trở thành nét đẹp trong văn hóa cà phê Việt Nam Máy xoa nền bê tông Honda gx160

    Trả lờiXóa
  2. cà phê Robusta trồng ở cao nguyên Việt Nam là nguyên liệu tuyệt vời để pha chế cà phê kiểu Việt. Pa lăng

    Trả lờiXóa
  3. Cà phê giờ đây nằm trên lớp sữa đặc trong tách tạo thành 3 tầng khác biệt máy chấm công vân tay chính hãng

    Trả lờiXóa
  4. làm thế nào để pha một tách cà phê kiểu Việt Nam? máy chấm công giá rẻ chính hãng

    Trả lờiXóa