Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Xem thêm: Văn hóa cafe của Nhật Bản

Văn hóa Nhật hết sức quý trọng cái đẹp trong rất nhiều thể hiện của đời sống: Từ mẫu ăn, loại mặc, cái ở, tới sinh hoạt trong khi không, gia đình, xã hội, và cả tâm linh... tất cả đều được nâng lên bình diện cao cả của một đồ vật đạo. Võ nghệ thì với cung đạo, kiếm đạo, hiệp khí đạo, nhu đạo, ko thủ đạo, võ sĩ đạo…

Văn hóa cà phê Nhật Bản

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe mini giá rẻ

Văn hóa cà phê Nhật Bản

Văn nhã thì với hoa đạo, bồn tài (bonsai) thư đạo, cầm đạo, kỳ đạo, thi đạo, họa đạo, y đạo, trà đạo, thiền đạo, thần đạo… Trung gian còn có vũ đạo (múa), cổ đạo (đánh trống), cờ vây (go),…
Trong đông đảo các trang bị ấy, mang lẽ đặc thù và nức danh nhất là trà đạo (cha no yu) như 1 nghi vật dụng nghệ thuật, văn hóa trong cả giao lưu và tĩnh tâm để tới trạng thái an nhiên bình dị nhất. Nghi thức uống trà được một số thiền sư du nhập từ Trung Quốc vào đời Đường và lên tới đỉnh cao vào thế kỷ 19, trước lúc Nhật mở cửa đón nhận văn minh phương Tây từ sự thúc ép của Đô đốc Hoa Kỳ là Perry năm 1853.
Tuy nhiên, nước Nhật có nền tảng là văn minh hải đảo biệt lập phía cực đông của châu Á đề nghị cất đầy một vài cực đoan và nghịch lý. Thiên tài của nước này ko chỉ về sáng tạo mà là hấp thụ, du nhập, biến cải và làm một vài thiết bị kia thành tận thiện, tận mỹ, tận tinh xảo. Ngày xưa đối với một vài nền văn minh Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ thì từ giữa thế kỉ 19 tới nay là văn minh phương Tây.
tất cả vài điều này chúng ta với thể nhìn thấy qua bức tranh thu nhỏ của văn hóa cà phê ở Nhật. Nhật biết tới cà phê thứ 1 là vào thế kỉ 19 khi một vài tàu thương lái của Hà Lan chở từ Java tới. Tuy nhiên quá thấm đẫm có văn hóa uống trà xanh lục nghiền vụn thành bột trong nghi thức đạm bạc của Thiền tông, Nhật vẫn hững hờ có trang bị thức uống đen lạ lẫm này.
>>> có thể tất cả mọi người quan tâm: may xay cafe tay
Cà phê thực sự chỉ bộc phát từ thập niên 1960. Sau lúc thua trận Thế chiến 2 vào năm 1945, Nhật áp dụng chính sách khắc khổ để toàn dân vực dậy sau tro tàn tan hoang và sự chiếm đóng của Hoa Kỳ dưới quyền tướng Mac Arthur. Việc nhập khẩu cà phê bột giới hạn lại cho mãi tới năm 1949 mới được bãi bỏ. Từ đó cà phê chỉ lan ra theo phương pháp nhỏ giọt. Từ khoảng 1960 sở hữu trào lưu Hiện sinh và phong cách Paris của một vài quán cà phê văn nghệ sĩ trở nên thời thượng trong lớp bạn teen thị dân, nhất là sinh viên, học sinh.
tới 1965, Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới phát động kan kofi (canned coffee) gọi là Miracoffee tức là cà phê đóng vào lon của công ty UCC Ueshima Coffe chỉ bốn năm sau mang chiến dịch phát động tiếp thị quần chúng và thành công rực rỡ trong toàn quốc. tới năm 1973 các máy bán tự động thức uống cả nóng và lạnh được đưa vào thị trường tiếp sau việc phát hành đồng tiền kim cái mệnh giá 100 yen thì việc quảng cáo thực sự đạt mức đều khắp. Trước ấy, cà phê hòa tan cũng là 1 phát minh của người Nhật.
Siphon là bí quyết pha chế cà phê dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược, khởi nguồn từ Đức, đã du nhập thứ 1 vào Kyoto từ một số năm 1950 và được người Nhật cải biến thành một nghệ thuật hoàn hảo. bây giờ, quán cà phê Hanafusa tại Kyoto vẫn giữ nguyên thời trang cũng như dụng cụ pha chế siphon từ thời ấy. Thời gian vừa rồi, kiểu pha chế này lại trở nên phổ biến như một cách xây dựng nhãn hiệu và hình ảnh hiệu quả thể hiện phong cách pha chế điển hình của Nhật.
>>> Xem thêm: dung cu pha che
Trong số 3 quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới (Mỹ, Đức, Nhật) thì khẩu vị của người Nhật "nặng nhất", thường tới 13 gr/tách espresso thông thường. Ở mỗi một vùng, khẩu vị cũng khác nhau, người Osaka uống nặng nhất, rồi tới Kyoto, Tokyo. Người Tokyo thích uống cà phê kiểu Mỹ, nhẹ hơn, chỉ khoảng 9-10 gr/tách. Cà phê espresso và cà phê tươi từ đầu thế kỷ 21 bắt đầu trở lại khi Nhật Bản bừng tỉnh có suy thoái kinh tế tài chính và thấy yêu cầu thay đổi cả văn hóa, bắt mắt sống vì tự do, hạnh phúc và sáng tạo.

2 nhận xét:

  1. Sau lúc thua trận Thế chiến 2 vào năm 1945, Nhật áp dụng chính sách khắc khổ đầm cóc mikasa

    Trả lờiXóa
  2. Thiên tài của nước này ko chỉ về sáng tạo mà là hấp thụ, du nhập máy chấm công kiểm soát cửa tại Hà Nội

    Trả lờiXóa