Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Việt uống cà phê còn quá ít so mang thế giới

Trong khi mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để lớn mạnh , cà phê Việt Nam bắt buộc tăng chất lượng và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã phát triển thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời các bạn xem thêm: ca danh sua

một số nghiên cứu mới đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam mang thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là mang sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi đó theo Hiệp hội Cà phê thế giới, tiêu dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, rẻ nhất trong số các nước chế tạo cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" ví như so sở hữu sản lượng dùng cà phê nội địa của vài nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước có sản lượng cà phê cao nhất thế giới với mức sản xuất ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước với lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong vài nước phân phối cà phê. bây giờ Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

>>> mang thể mọi người quan tâm: binh lac shaker

Việt Nam vốn là nước cung ứng cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung cấp cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ phát triển bình quân dung tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong một số năm 90, và đến cuối thế kỷ 20 cả nước đã với khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil xây dựng giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào vài năm 1994 và 1997. đấy là khía cạnh thúc đẩy tốc độ vững mạnh cà phê ở Việt Nam một vài năm 1995-1998 với diện tích trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng kỹ thuật kỹ thuật kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. ví như năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đấy đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong đấy với vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là 1,68 tấn. Giới marketing cà phê đánh giá ấy là một năng suất cao trên thế giới.

hiện tại rất nhiều cà phê nhân được chế tạo ra là để phục vụ xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như đa dạng ngành chế tạo khác, đặc thù là thủy sản và nông sản, một số công ty marketing chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


một vài dòng hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá rộng rãi ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem inox

Đang tận dụng phần lớn phương tiện tin để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này chế tạo được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã tìm mọi cách phát triển thị trường nội địa nhưng khó khăn hết sức khó khăn và doanh thu siêu phải chăng so có giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nói. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, thương hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người sử dụng bằng mẹo mở vài tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp dùng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là mẹo mà những doanh nghiệp cà phê đang lựa chọn. ngoài "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, 1 loạt thương hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở một số cửa hiệu cà phê tại các đô thị to như TP HCM, yêu cầu Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng bá và Xem qua sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc 1 công ty chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới buôn bán cà phê chế biến, một trở ngại khác làm cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là bởi vì xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong giới trẻ ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan vươn lên là xu hướng sử dụng chủ đạo hiện nay, càng đa dạng hương vị và đáp ứng đông đảo nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được tin dùng: bình xịt kem tươi

Song việc đầu tư chế tạo cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và giá thành chuyển giao khoa học, vươn lên là một chiếc khó "bó" lấy công ty vừa và nhỏ. Kết quả, doanh nghiệp vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

2 nhận xét:

  1. Việt Nam vốn là nước cung ứng cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung cấp cà phê vối Máy thái thịt chính hãng

    Trả lờiXóa
  2. Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp dùng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan máy chấm công giá rẻ

    Trả lờiXóa