Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tìm hiểu: Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

nhiều tờ báo trong nước loan thông tin Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì xây dựng hẳn 1 phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi giá rẻ

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh sở hữu xuất phát từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng nguyên nhân là đằng sau một số sự kiện kia là một sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đấy là khi tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của vài nhà phân phối Brazil. Nghĩa là nó đã khoác một cái vỏ bọc là cà phê Brazil và phần lớn người uống cà phê ở Anh vẫn tin tức đó là cà phê Brazil.

Đoàn xây dựng phim của BBC đã tới tận một vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. các hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã kể lên số đông sự cay đắng này. 1 bên là những người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán có giá rẻ như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. một bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe có 10 dòng Ferrari, năm chiếc Bentley và tuyên bố là sẽ mua trực thăng…
>>> sở hữu thể các bạn quan tâm: muỗng múc kem

Trước các số liệu về xuất khẩu và một vài sự kiện mà BBC đưa ra, chúng ta không còn nghi ngờ gì về uy tín của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ bắt buộc tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam không được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta PR, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn một vài cơ quan nhà nước thì ngồi không.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng đến giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng thiết kế được gì. Trái lại 1 gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng nói chẳng rằng mà đưa được thương hiệu cà phê Phildeli của Việt Nam tới Mỹ một mẹo ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, ko biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương mang buồn ko chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. vừa qua trong lần trò chuyện mang một nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta với đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng làm được gì. Họ chỉ mở được mỗi chiếc showroom trưng bày một số ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, một nhà báo từng với dịp tới xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, với danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức 1 hội chợ nghèo nàn hệt như một số gian hàng lô tô, xóc đĩa ở một vài vùng quê Việt Nam! kể đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại 1 hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn 1 bức ảnh quảng cáo "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ quảng cáo, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam âm thầm tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!
>>> Xem thêm: do pha che

2 nhận xét:

  1. Đoàn xây dựng phim của BBC đã tới tận một vài vườn cà phê ở Việt Nam Máy thái thịt bằng tay

    Trả lờiXóa
  2. Xem xong đoạn phim này, ko biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương máy chấm công giá rẻ chính hãng

    Trả lờiXóa