Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm: Thị trường cafe trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ buộc phải 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, mới đây, tương đối đa dạng thương hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cà phê hạt

Biểu diễn bí quyết pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân có giá trị mang về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi ấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. sở hữu những phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan sở hữu giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn vài nhà cung ứng nhưng vì mối lợi, một số hãng phân phối cà phê hoà tantrong và không tính nước đã dùng rộng rãi chiêu thức để thuyết phục người dùng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ cực kỳ thị, shop, thậm chí một vài tiệm tạp hoá trong những con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp vài nhãn hiệu cà phê hoà tan của một vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần 1 thập kỷ qua sôi động mang các tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, trường hợp như ko có tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để phát triển thành cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cung cap ca phe bot

Cuộc chiến giành vị đồ vật trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một số hãng chế tạo to đã tung ra thị trường rộng rãi dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người dùng vốn quen sở hữu bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người mua cà phê hoà tan đã quen mang mẫu cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có dòng cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Tìm hiểu có các bạn vài gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

ko thể ko nói đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những nhãn hàng lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang cung cấp cái cà phê hoà tan 2 trong một với hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận mang những tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không mang thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện một số thương hiệu mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 thăm dò hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một vài cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác có chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến uy tín kém, không an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu cách kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu cung ứng cà phê bột quen thuộc sở hữu người dùng trong nước khi hàng với mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối tiết lộ lượng hàng sản xuất cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem

Việc các nhãn hàng trong và ngoại trừ nước mang khía cạnh liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, những quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo nhiều chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác nhãn hàng marketing thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh tới đâu, cũng khó lấn át các công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức rất rộng rãi của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một vài quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 lúc các phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục mọi người quay trở lại mang cà phê để từ từ kéo bạn uống cà phê theo mẹo truyền thống rộng rãi hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: may xay cafe gia re

2 nhận xét:

  1. sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD may cham cong van tay

    Trả lờiXóa
  2. Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái máy đầm thước giá rẻ

    Trả lờiXóa