Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Có thể bạn quan tâm một thoáng không gian văn hóa cafe

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là 1 phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên không gian sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị sở hữu tên "Không gian văn hoá cà phê", bởi vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cà phê giá rẻ

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác giả của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một số nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ ko mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra ngoại trừ đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt những năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, những biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi thế rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, ko ồn ào mà cái chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn với tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra vài thể tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó nguồn gốc từ tính mẹo người Sài Gòn không ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: binh xit kem tuoi

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đấy. khi đi du lịch, muốn Tìm hiểu vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ chọn tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý với vùng khách ngồi uống ực 1 dòng là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp đề nghị thức uống cũng vô cùng hào nhoáng, vì vậy mà dung tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của 1 câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho đa số góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi nhắc đấy là càphê". giả dụ 1 khách nước ngoại trừ đến Sài Gòn nên một điểm văn hoá, anh ta sẽ yêu cầu tới 1 quán cà phê vườn. kể đến Paris là đề cập đến cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi thích hợp cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà ko sở hữu tiền buộc phải "cắn răng" gán lại các dòng đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đấy đi sâu vào tôi bởi thế tôi siêu hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc nhiều bài viết của vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của dung tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong diện tích này người ta cư xử sở hữu nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì mang thể cả lít.

Nhà thiết kế Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, sở hữu bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem đến cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao khi xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo vài ký ức về 1 diện tích cũ xưa qua lời đề cập của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, chiếc ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. cực kỳ đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 dung tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và một số lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách mang thể tìm từng cái cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: ca phe bot che phin

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại với một vài sử dụng rộng rãi khác. cực kỳ tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh đa dạng mẫu hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ yêu cầu đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự làm kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới có thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng kể mùi cà phê siêu thơm khiến người ta muốn uống hơn. gần đây người ta đề cập nhiều tới Starbucks, tôi nghĩ không có gì nên sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, ngày nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do vậy, dù Sartbucks có mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt cực kỳ đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cafe hạt chế phin

những quán cà phê thứ nhất ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành có thi sĩ, cà phê đồng hành sở hữu triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nói thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng đề nghị "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đó để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là vài xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một mẹo luận kỹ thuật đang gây tranh cãi… Chính trong không gian này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thiết bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là những sáng kiến tuyệt vời mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở các nơi khác để sở hữu thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko phải vào vài chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế 1 quán cà phê sách không phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho khách hàng, dùng cho cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một vài chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và quý khách bè, anh chị em đem lại khoảng 400 cuốn vài thể loại hội hoạ, nghiên cứu…)" siêu đồng ý có Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê cần yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là cực kỳ ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất tuyệt vời vì ở nhà thì con loại ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước không tính người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu thông minh hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, một phương pháp chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một số dân tộc biết khai thác cà phê hơi rộng rãi chiều, trong ấy với cả chiều sâu văn hoá, do đó, không dễ gì cái thể tích văn hoá đấy sở hữu thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh lúc đưa ra một thương hiệu cà phê nào ấy, thường tất nhiên các tuyên ngôn, như 1 trang bị văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức với thể chọn thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen sử dụng. Người ta thường đề cập Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, có tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì với cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… với 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Ai cũng mang thể sở hữu cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ trang bị tuyên ngôn của 1 nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một vật dụng thức uống vừa đủ có gần như toàn bộ tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi các nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào ấy bạn ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, quý khách với thể chọn được vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem lại điều ấy hay là diện tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người sở hữu cà phê, để đem đến một hương vị mới lạ cho riêng các bạn mỗi ngày. Chính bởi thế cà phê chẳng bao giờ xây dựng quý khách chán, nó vẫn mãi là một thiết bị bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến

2 nhận xét: