Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Câu chuyện cafe: Nông dân ta, nông dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về phân phối cà phê, còn Việt Nam đứng thiết bị hai. Dù vậy, chúng ta đã từng và mang khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung cấp cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Tuy nhưng, chúng ta đã từng và có khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới,
loại sự đứng đầu này ko mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan sự kiện lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm mang niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ko kể đó cũng cho thấy 1 điều chúng ta có thói quen cực kỳ muốn tiến lên bậc nhất, mặc dù:
bậc nhất chẳng biết đi đâu
Đi đâu ko biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 chi tiết khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng vài chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện phát triển của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên sở hữu đa dạng điều về mặt chủ quan chúng ta mang thể học được từ họ.
một – Brazil đứng hàng thiết bị hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. mang thể nhắc một bí quyết chủ quan rằng đất nước cung ứng cà phê hàng đầu này vui vẻ xếp ở vị trí trang bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương vững chắc cho người nông dân cà phê vì mọi người nước bên cạnh yêu cầu cạnh tranh mang một số nhà rang xay nội địa, điều đó giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc chọn ai để mà bán. Chính phủ Brazil với vài chính sách thuế tương đối mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan vững mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối với cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng nói là mức thuế 10% đối mang cà phê nhập vào Brazil cũng bằng mang mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam với tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa cực kỳ lớn vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko có gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành cung ứng rang xay và chế biến cà phê hòa tan đem đến doanh thu khủng, to hơn rộng rãi lần giá trị ban đầu, nhưng hiện nay lúc đăng ký marketing ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: phân phối thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu có mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao một ngành nghề nức danh hàng trăm năm trên thế giới, với tiềm năng mang lại vài chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép buôn bán cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người tới mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ sở hữu một vài phần trăm tiêu thụ nội địa so có một đất nước 1 nửa sản lượng được các nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. do đó, một vài chính sách hỗ trợ các nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ với thể đứng vững và mang thời gian tích lũy xây dựng nền tảng nhằm tăng trưởng kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong 1 cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil có hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một số nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là các nông dân với dung tích ko to. Ở Brazil, mang ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. mang khoảng 12.000 thành viên mang 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ phổ biến khi thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết mang định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé bây giờ cũng là nhà xuất khẩu cà phê có chất lượng cao và số lượng to nhất thế giới mang 1 mạng lưới một vài kho hàng, những chi nhánh đại diện, các trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở vài vùng trồng. 1 trong những chức năng quan trọng của Hợp tác xã này bên cạnh việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn cung cấp hỗ trợ một số vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, phân phối dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ các nhà nông học v.v…
Từ vài thông tin trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào các dịp giá rất phải chăng, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ những thành phần tốt cổ bé họng ấy để trở nên 1 tổ chức lớn mang tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là chế tạo ra vài cái cà phê với chất lượng cao để bán giá cao cho tất cả mọi người, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi nếu ta xây dựng ra cà phê đảm bảo cao có ai sắm hay không? Họ và ta vô cùng khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng ngày nay mang rộng rãi khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ mua từ một vài nhà chế tạo với chất lượng cao, tất cả mọi người không tin và cũng ko sở hữu cơ hội để đàm phán sở hữu từng nhà cung cấp nhỏ lẻ. các tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được làm việc mang vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cộng thêm cho mẫu cà phê sở hữu chứng nhận được trả đúng cửa hàng người cần nhận.
Nông dân Brasil cung ứng cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau ấy được hợp tác và tăng trưởng thêm cho nhiều hàng hóa khác trong đấy có cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép một số nhà môi giới, kinh doanh hay nông dân với thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân với thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá phải chăng, thậm chí nông dân với thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền mang được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để sở hữu được giá tốt hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – ko phải giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa với được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn sở hữu lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì đấy quá xa lạ với nông dân chúng ta trong thời đại internet bây giờ, nơi đây người nông dân và nhà rang xay mang thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá sở hữu nhau theo thể thức đấu giá công khai, giảm thiểu tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
chẳng phải chúng ta ko đủ tiền để thiết kế các điều như họ đang mang. Chúng ta đã sở hữu một kho ngoại quan sở hữu tham vọng đựng hết lượng cà phê sản xuất của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn không với chỗ cất sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 dòng hàng hóa thực nên cần đi đôi mang kho bãi thì mới đáp ứng được bắt buộc của người nông dân, nếu ko, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho một số người yêu thích đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà buôn bán và giao thương là cực kỳ quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đó, song vai trò của người nông dân với lẽ còn quan trọng hơn bởi dòng gốc sản phẩm từ đấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. Người viết xin dẫn ra đây 3 chi tiết khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil máy chấm công

    Trả lờiXóa
  2. Sàn giao dịch hàng hóa vốn sở hữu lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì đấy quá xa lạ máy hút ẩm

    Trả lờiXóa