Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn ca phê một thoáng khoảng trống văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê trở nên một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần vươn lên là dung tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", vì vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe hạt mini

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác fake của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một số nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh với cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ có chè chén vỉa hè chứ ko mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra không tính đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù những năm mới đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do vậy rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, ko ồn ào mà mẫu chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn với tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra vài diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều ấy nguồn gốc từ tính mẹo người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: may xay cafe mini

Nhà thiết kế Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. khi đi du lịch, muốn Giới thiệu vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ tìm tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất đấy mà ngồi. Ở Ý sở hữu vùng khách ngồi uống ực 1 mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp đề nghị thức uống cũng vô cùng hào nhoáng, vì vậy mà không gian cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là bởi vì người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của một câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho hầu hết góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> sở hữu thể người mua quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước không tính về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn có gì là đặc sản thì tôi đề cập đó là càphê". giả dụ một khách nước bên cạnh đến Sài Gòn cần một điểm văn hoá, anh ta sẽ yêu cầu tới một quán cà phê vườn. kể đến Paris là nói tới cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi yêu thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng do mê uống cà phê mà không mang tiền đề nghị "cắn răng" gán lại một vài dòng đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi do đó tôi vô cùng hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc rộng rãi bài viết của một vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của diện tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong thể tích này người ta cư xử sở hữu nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh không thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì mang thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, mang bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang lại cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao khi thiết kế quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về một dung tích cũ xưa qua lời nhắc của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, cái ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. rất đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 thể tích cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và các lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là Lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách mang thể chọn từng loại cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và mang thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: máy xay cafe tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu các ưa chuộng khác. cực kỳ tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing đa dạng chiếc hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ yêu cầu đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, do hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự xây dựng kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới mang thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê cực kỳ thơm làm cho người ta muốn uống hơn. vừa rồi người ta nói phổ biến tới Starbucks, tôi nghĩ không với gì yêu cầu sợ họ. các quán cà phê ở Sài Gòn, bắt mắt uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do đó, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản dung tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt siêu đậm, vô cùng Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê thứ nhất ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng mẹo mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành có thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng cần "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một số xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một bí quyết luận kỹ thuật đang gây tranh cãi… Chính trong khoảng trống này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca đánh sữa

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê vật dụng Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là các sáng kiến hoàn hảo mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để có thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko buộc phải vào một số chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm một quán cà phê sách không hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho người mua, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ các chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và mọi người bè, anh chị em mang lại khoảng 400 cuốn các thể mẫu hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý mang Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê buộc phải yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là cực kỳ ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống ngày nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ tối ưu do ở nhà thì con loại ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước không tính người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu xuất sắc hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, 1 phương pháp chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong vài dân tộc biết khai thác cà phê hơi đa dạng chiều, trong đó có cả chiều sâu văn hoá, bởi thế, ko dễ gì cái không gian văn hoá đấy mang thể bị mai 1.

Thế giới tự nguyên nhân là của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh lúc đưa ra một thương hiệu cà phê nào ấy, thường tất nhiên các tuyên ngôn, như 1 thứ văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức mang thể chọn thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen tiêu dùng. Người ta thường nhắc Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí vận động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, có tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì sở hữu cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, phải đúng gu"…

Ai cũng với thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự lý do là của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của 1 nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 vật dụng thức uống vừa đủ sở hữu mọi đầy đủ tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào ấy của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào ấy quý khách ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến 1 vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, mọi người có thể chọn được một vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều ấy hay là diện tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người có cà phê, để đem đến một hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính vì thế cà phê chẳng bao giờ xây dựng mọi người chán, nó vẫn mãi là một thứ bí ẩn, quyến rũ.

2 nhận xét:

  1. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp đề nghị thức uống máy hút ẩm

    Trả lờiXóa
  2. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, ko ồn ào máy chấm công vân tay

    Trả lờiXóa