Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Câu chuyện về cà phê trên khắp thế giới

Hôm nay chúng ta sẽ nói về cà phê trên thế giới được phát triển như thế nào. Người Mỹ xuất khẩu văn hóa Cà phê đi khắp thế giới. Starbucks, The coffee Bean, DD (Dunkin' and Donut), Mc Café (nằm chung liên hệ Mc Donald)….là vài nhãn hiệu hốt bạc, dù họ không trồng được cà phê hay cacao. Cà phê Arabica mang vị chua và độ caffine siêu tốt, uống chỉ hưng phấn 1 chút rồi hết, người Mỹ đến 5 quốc gia để thu mua, rồi đem cà phê nhân về Mỹ, rang trong lò tương đối (air roasting) để không bị cháy khét, ko bỏ bơ hay bất cứ phụ gia gì, rồi đóng gói, bán đi khắp thế giới theo hệ thống các quán được Franchise của họ.

Quán cà phê

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe hạt

Quán cà phê

Năm nước phân phối cà phê Arabica cho hệ thống này là Brazil, Colombia, Indonesia, Kenya, Ethiopia vốn chỉ biết cắm mặt vào đất trồng và bán lại hạt cho người Mỹ, nhận lương. Họ không hề biết một kg của họ đang bán ở New York có giá gấp 200 lần so sở hữu giá bán tại vườn của họ. Nhưng đầu óc của họ chỉ thế, chỉ biết ngày mai lại cắm cúi nhổ cỏ, bón phân, bắt chồn ăn hạt…Họ cũng ra nhãn hàng của họ nhưng Tây không mua, hoặc uống một lần thì không thích nữa, vì ko đúng gout.

Người Úc thấy vậy mới ra nhãn hàng The Gloria Jean. Người Hàn chậm chân hơn. Năm 2008, hệ thống cà phê Bene mới ra đời, giống cà phê Mỹ, châu Âu, nhưng thêm vài món trà, kem, bingsu..của người Hàn. một vài sinh viên Hàn Quốc du học về, giỏi tiếng Anh được nhận vô vững mạnh hệ thống, tỏa đi khắp 5 nước trồng cà phê kể trên để lập đồn điền, hoặc kiểm soát chặt chẽ từng hạt cà phê của nông dân những vùng này từ lúc ra hoa tới thu hoạch. Họ kiểm soát đảm bảo y chang người Mỹ, người Úc, người Nhật. Chỉ sau 4 năm, 650 quán cà phê Bene đã được mở. Quán nào cũng đông nghẹt. Thi trường Mỹ mang các thành phố lớn như Chicago, LA,…họ đều với mặt. Tại New York, ngày quảng trường thời đại (times square), mức giá mặt bằng cực kỳ lớn nhưng họ vẫn tự tin mở. Và tại đây, quán Bene NY 1 ngày nhận trung bình 1500 khách. 1 con số khổng lồ. do khẩu vị họ y chang như Starbucks, The Coffee Bean, cà phê chua chua thơm thơm ko sở hữu vị khét.

Sinh viên Hàn Quốc du học ở Mỹ, mỗi khi tụ tập người dùng bè thì hay rủ vào Bene/Hollys Coffee. Họ nhắc đấy là mẹo ủng hộ quê hương. Còn quán Bene ở Tp HCM, như ở đường Đồng Khởi chẳng hạn, người Hàn đi xe buýt từ Phú Mỹ Hưng lên đây để ủng hộ. Họ đề cập một người Hàn giàu là cả nước Hàn Quốc giàu. đề nghị họ đi xe Kia, Hyundai, mua mua ở Lotte Mart, ăn ở các quán ăn Hàn Quốc, uống cà phê Bene hoặc Hollys Coffee (Quán Hollys Coffee thành lập sớm trước Bene 10 năm. Họ lại đẩy mạnh bán ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Singapore,…Quán đầu tiên khai trương tại Tp HCM là góc đường Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Thị Minh Khai. Họ có trường dạy nghề pha chế cà phê gọi là Hollys Coffee Academy).

bạn với ý mở quán cà phê đề nghị đến vài quán cà phê quốc tế kể trên để thử đông đảo chiếc thức uống của họ. Quan sát từng ngóc ngách, từng dòng ly chiếc tách, chiếc bình, cái gói, vài sản phẩm mang ghi Whole Bean, 100% Arabia, air roasting, original…để mở trong nước rồi các bữa Franchise qua Lào, Cambodia, Myanmar…hay chơi luôn London Paris Bắc Kinh. Sợ gì. với trí tuệ là chinh phục được hết.

>>> Xem thêm: máy xay cafe mini giá rẻ

Nước mình trồng được cà phê Arabica nhé, ở một vài khu đất cao trên 1000m là trồng được. uy tín cũng thơm ngon nhưng mình ko biết chế biến, cứ rang trong chảo khét lẹt, rồi bỏ bơ vô mùi rất hôi, hạt bóng lưỡng lý do là mỡ. Rồi sở hữu chỗ thêm nước mắm này nọ để được sóng sánh đặc sệt…và nói như vậy là ngon. Nhưng Tây nó ko uống, không xuất khẩu được. các bạn trẻ Việt Nam ngày nay cũng ít uống. đề nghị mình phải áp dụng chuẩn quốc tế. Mở quán là bắt buộc thu tiền trước, ghi Menu/Drink List ở trên tường phía sau người phục vụ. không yêu cầu in ra đưa từng khách mắc công. Pha bằng máy chứ pha bằng phin thì tới bao giờ mới xong, còn lo thiết kế lo học nữa, đâu rảnh rỗi mà "từng giọt từng giọt" như thế hệ cũ. Mở quán kiểu ngồi cả buổi mới trả tiền, chuyên dụng cho cứ đi qua chuyển động châm nước trà đá, canh chừng nó vọt mất ko trả tiền, mệt lắm. Nước đá, đường, ống hút, khăn giấy…có sẵn trong góc, muốn thì tự phục vụ hết, mấy quán này nhân sự ít mà hiệu quả. Chỉ với bạn uống xong ko lấy bỏ vô thùng rác thì mình lấy bỏ giùm, mới ra quốc tế mà, chưa quen "clean up after use".

Để mọi người vô mấy quán quốc tế không bỡ ngỡ, F coffee Giới thiệu 1 số mẫu cà phê quốc tế thông dụng để người mua vô hất mặt lên gọi, nhái bộ như mình ở New York mới về nhé.

1. Espresso: đậm đặc. mang một shot hay double shot (nhiều hay ít cà phê). rất đắng, siêu ít. Thường là món phải chăng nhất ở đây. Như ở Mc Café trong Mc Donald giá chỉ có 25,000 đồng/ly 1 shot. Hồi Tony còn nhỏ, thử vô quán Starbucks ở Hồng Công, thấy món này tốt nhất nên gọi, nó đưa cho đâu với chút xíu, hớp một loại hết trơn. Tiếc tiền ngồi khóc vang dội.
2. Americano: Lấy cái espresso đấy, pha thêm nước nóng khoảng gấp 3-4 lần không gian nữa. Rồi uống nóng hay thêm đá uống lạnh lúc mùa hè (món ưng ý của Tony, vị loãng dễ chịu, uống lúc 10 đêm thì 11h vẫn ngủ được, trong lúc cà phê Robusta VN Tony uống khi 1h chiều thì 2h sáng hôm sau tim còn đập mạnh).
3. Cappuccino: Lấy Espresso + sữa nóng + bọt sữa, tỷ lệ 1:1:1. Rồi vẽ trên nền ly cà phê hình trái tim hay cây cọ hay gì đó…
4. Latte: cũng giống Cappuccino nhưng sữa ít nóng hơn và ít bọt hơn.
5. Machiato: giống Cappuccino nhưng không sở hữu sữa nóng, chỉ mang bọt ở trên cà phê ở dưới.
6. Mocha: Lấy espresso bỏ vô thêm siro sô-cô-la rồi quánh lên. Bỏ đá xay hoặc đá viên.
7. Misto: Cà phê sữa giống mình.
8. Matcha: bột trà xanh mang sữa

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

2 nhận xét: